25/06/2025
Lòng sùng kính Đức Mẹ Maria là một phần không thể thiếu trong đời sống đức tin của người Công giáo. Không chỉ dừng lại ở việc yêu mến, người tín hữu thể hiện lòng tôn kính đặc biệt đối với Đức Mẹ qua nhiều hình thức sống động như lần chuỗi Mân Côi, dâng hoa, hành hương, đọc kinh, hay tổ chức các thánh lễ kính Mẹ. Tại Việt Nam, lòng sùng kính này mang đậm nét văn hóa dân tộc, hòa quyện giữa truyền thống Kitô giáo và yếu tố bản địa.
Trong Tân Ước, Maria là người phụ nữ được Thiên Chúa tuyển chọn làm Mẹ của Con Thiên Chúa – Chúa Giêsu Kitô (Lc 1,26-38). Mẹ xuất hiện trong nhiều biến cố quan trọng: Biến cố Truyền Tin, Thăm viếng bà Êlisabét, Giáng Sinh, Dâng Chúa vào Đền Thờ, tiệc cưới Cana, dưới chân Thập Giá, và trong cộng đoàn tiên khởi sau khi Chúa phục sinh.
Giáo Hội tuyên xưng bốn tín điều về Đức Maria:
Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa (Theotokos): Công đồng Êphêsô năm 431 tuyên tín Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, vì Mẹ sinh ra Đức Giêsu – Đấng là Thiên Chúa thật và người thật. Danh xưng này xác tín niềm tin vào sự hợp nhất giữa thần tính và nhân tính nơi Chúa Kitô. Nền tảng Kinh Thánh là lời chào của bà Êlisabét: “Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến với tôi?” (Lc 1,43). Tín điều này nâng cao lòng tôn kính đối với Đức Mẹ trong kế hoạch cứu độ.
Đức Mẹ trọn đời đồng trinh: Giáo Hội tin rằng Đức Mẹ đồng trinh trước, trong và sau khi sinh Chúa Giêsu. Mẹ thụ thai bởi Chúa Thánh Thần mà không biết đến người nam (Lc 1,34-35). Đây là dấu chỉ sự hiến dâng hoàn toàn của Mẹ cho Thiên Chúa, đồng thời thể hiện sự can thiệp siêu nhiên vào biến cố Nhập Thể. Tín điều này được khẳng định qua các công đồng sơ khai và vẫn giữ nguyên trong giáo lý Công giáo.
Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội: Năm 1854, Đức Piô IX công bố tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, nghĩa là Mẹ được gìn giữ khỏi mọi vết nhơ tội nguyên tổ ngay từ lúc đầu thai. Dù được cứu độ như mọi người, Mẹ được hưởng ân sủng cách đặc biệt nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu. Câu “Kính chào Maria, đầy ơn phúc” (Lc 1,28) là nền tảng Kinh Thánh cho niềm tin này. Đức Mẹ cũng xác nhận điều đó khi hiện ra tại Lộ Đức năm 1858.
Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời: Tín điều thứ tư được Đức Piô XII tuyên bố năm 1950: sau khi kết thúc cuộc đời trần thế, Đức Mẹ được đưa cả hồn lẫn xác lên trời. Đây là phần thưởng đặc biệt dành cho Mẹ, Đấng không nhiễm tội và gắn bó trọn vẹn với Chúa. Dù không có ghi chép trực tiếp trong Kinh Thánh, truyền thống Giáo Hội sơ khai đã luôn tin vào biến cố này. Tín điều cũng là lời khẳng định niềm hy vọng phục sinh cho mọi tín hữu.
Các tín điều này là nền tảng thần học cho lòng tôn kính và tin tưởng vào vai trò trung gian của Đức Mẹ trong việc chuyển cầu cho nhân loại.
Từ thời Giáo hội sơ khai, tín hữu đã có lòng yêu mến đặc biệt đối với Đức Mẹ. Các Giáo phụ như Thánh Irênê, Thánh Augustinô… đã gọi Mẹ là "Eva mới". Đặc biệt từ thời Trung Cổ, lòng sùng kính Mẹ lan rộng qua các tu hội, thánh lễ kính Mẹ, và sự phát triển của Kinh Mân Côi.
Thánh Louis-Marie Grignion de Montfort (thế kỷ 17) cổ võ lòng tận hiến cho Đức Mẹ như con đường đưa đến Chúa Kitô. Từ đó, lòng sùng kính Mẹ trở thành linh đạo sâu sắc, thấm đẫm đời sống tâm linh Kitô hữu.
Về cơ bản, lòng sùng kính Đức Mẹ trong lịch sử giáo Hội Hoàn vũ được chia làm các giai đoạn như sau:
Kinh Mân Côi: Đây là hình thức sùng kính phổ biến và lâu đời nhất. Kinh Mân Côi được ví như "vũ khí thiêng liêng" của người Kitô hữu, vừa để cầu nguyện, vừa để suy niệm về các mầu nhiệm trong cuộc đời Đức Giêsu và Đức Mẹ. Mỗi tháng 10 – tháng Mân Côi – các giáo xứ thường tổ chức lần chuỗi chung, rước kiệu, và các buổi cầu nguyện đặc biệt..
Các tháng đặc biệt kính Đức Mẹ: Trong lịch phụng vụ, tháng 5 được Giáo hội Công giáo chọn làm “Tháng Hoa kính Đức Mẹ”, và tháng 10 là “Tháng Mân Côi”. Trong các tháng này, người tín hữu dâng hoa, rước kiệu, lần chuỗi, hát kinh dâng Mẹ... Các buổi dâng hoa thường diễn ra vào chiều tối, do thiếu nhi và giới trẻ phụ trách, mang đậm nét văn hóa địa phương.
Các lễ kính Mẹ: Giáo hội có nhiều lễ kính Đức Mẹ trong năm như:
Lễ Đức Mẹ Mẹ Thiên Chúa (1/1)
Lễ Truyền Tin (25/3)
Lễ Đức Mẹ Lên Trời (15/8) – là một trong những lễ trọng bậc nhất
Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm (8/12): Tại Việt Nam, các ngày lễ này thường được cử hành trọng thể tại các giáo xứ, đền Đức Mẹ, hoặc trung tâm hành hương.
Danh hiệu kính Đức Me, Ảnh, tượng: Tượng Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Tượng Đức Mẹ Fatima, Tượng Mẹ Ban Ơn, Tượng Đức Mẹ Lộ Đức…
Công cuộc truyền giáo tại Việt Nam bắt đầu vào thế kỷ XVI – XVII do các thừa sai Dòng Tên, Phanxicô, và sau đó là Hội Thừa Sai Paris. Từ những năm đầu, các thừa sai đã truyền bá lòng sùng kính Đức Mẹ như một cách để giới thiệu đức tin Kitô giáo qua hình ảnh quen thuộc của một người Mẹ dịu hiền – điều rất gần gũi với tâm thức người Việt.
Người Việt vốn mang nặng văn hóa mẫu hệ – tôn kính Mẹ, nên việc chấp nhận hình ảnh Đức Mẹ Maria không gặp trở ngại lớn. Trong tiềm thức văn hóa dân gian, hình ảnh "Mẹ" là biểu tượng của yêu thương, chở che, hi sinh. Đức Maria – Mẹ Thiên Chúa – vì vậy được đón nhận như một người mẹ thiêng liêng trong đời sống đức tin.
Một trong những biểu tượng lớn nhất của lòng sùng kính Mẹ tại Việt Nam là Đức Mẹ La Vang. Theo truyền thống, vào cuối thế kỷ 18 (1798), trong thời kỳ cấm đạo triệt để dưới triều Tây Sơn, các tín hữu trốn vào rừng La Vang (Quảng Trị) để ẩn náu. Tại đây, Đức Mẹ đã hiện ra an ủi họ, dạy họ nấu lá thuốc trị bệnh, và ban lời khuyên nâng đỡ.
Từ đó, La Vang trở thành trung tâm hành hương quan trọng nhất dành cho người Công giáo Việt. Đức Gioan Phaolô II đã công nhận Đức Mẹ La Vang là "Nữ Vương các tín hữu Việt Nam".
=> Đọc chi tiết về sự kiện này tại đây: Đức Mẹ hiện ra tại La Vang
Lòng sùng kính Đức Mẹ tại Việt Nam không chỉ thuần túy phụng vụ mà còn được hòa quyện với yếu tố văn hóa dân gian:
Dâng hoa, dâng hương, múa hoa – biểu hiện hình thức kính trọng giống như nghi lễ dân gian.
Sử dụng áo dài, đèn lồng, nến hoa trong các buổi rước kiệu kính Mẹ.
Nhiều giáo xứ tổ chức thi làm kiệu hoa, diễn nguyện, múa phụ họa trong tháng 5 như một sự kết hợp giữa nghệ thuật và đức tin.
La Vang (Quảng Trị)
Đức Mẹ Tà Pao (Bình Thuận)
Đức Mẹ Bãi Dâu (Vũng Tàu)
Đức Mẹ Trà Kiệu (Quảng Nam)
Đức Mẹ Sao Biển (Nha Trang)
Ngoài ra còn rất nhiều giáo xứ đặt Đức Mẹ làm bổn mạng và xây dựng đền thánh riêng.
Người Công giáo Việt Nam tin tưởng vào sự chuyển cầu mạnh mẽ của Đức Mẹ:
Khi gặp khó khăn, bệnh tật, hoạn nạn, họ chạy đến với Mẹ như một chỗ dựa thiêng liêng.
Các linh đạo như “Tận hiến cho Trái Tim Mẹ” được phổ biến rộng rãi.
Trẻ em được dạy kinh Mân Côi từ nhỏ, phụ huynh thường hướng dẫn con cái chạy đến với Mẹ trong cầu nguyện.
Lòng sùng kính Đức Mẹ Maria không chỉ là một phần của truyền thống Công giáo toàn cầu mà còn là biểu hiện sống động của đức tin, văn hóa và căn tính người Công giáo Việt Nam. Đức Mẹ được yêu mến như một người mẹ thiêng liêng luôn yêu thương, dẫn dắt và chở che đoàn con trên đường đức tin.
Trong bối cảnh xã hội hiện đại nhiều biến động, lời mời gọi "hãy làm theo lời Người dạy" (Ga 2,5) của Mẹ tại tiệc cưới Cana vẫn vang vọng như kim chỉ nam cho đời sống người tín hữu: sống khiêm tốn, cầu nguyện, và vững tin vào tình thương của Thiên Chúa.
=> Tham khảo ngay: Các mẫu tượng Đức Mẹ Maria cực đẹp
Chuyên chế tác, thi công các sản phẩm mỹ thuật trên mọi chất liệu như Thạch cao, Composite và Đồng, với mọi kích thước lớn nhỏ theo yêu cầu...Chúng tôi sở hữu kho tàng mẫu với các tác phẩm điêu khắc kinh điển của thế giới, các sản phẩm mang biểu tượng nghệ thuật, văn hoá cũng như những sản phẩm Decor trang trí nội ngoại thất. Với kinh nghiệm lâu năm, với sự đam mê tâm huyết, uy tín và trách nhiệm chắc chắn chúng tôi sẽ đem lại cho quý khách hàng sự hài lòng.
Tin tức liên quan
Liên hệ
Hãy để lại liên hệ cho chúng tôi