Tin nội bộ

Tin nội bộ

LÒNG SÙNG KÍNH ĐỨC MẸ MARIA – NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA ĐỐI VỚI NGƯỜI CÔNG GIÁO VIỆT NAM

25/06/2025

Lòng sùng kính Đức Mẹ Maria là một phần không thể thiếu trong đời sống đức tin của người Công giáo. Không chỉ dừng lại ở việc yêu mến, người tín hữu thể hiện lòng tôn kính đặc biệt đối với Đức Mẹ qua nhiều hình thức sống động như lần chuỗi Mân Côi, dâng hoa, hành hương, đọc kinh, hay tổ chức các thánh lễ kính Mẹ. Tại Việt Nam, lòng sùng kính này mang đậm nét văn hóa dân tộc, hòa quyện giữa truyền thống Kitô giáo và yếu tố bản địa.

tượng Đức Mẹ ban ơn bằng composite cao 1m65

Lòng sùng kính Đức Mẹ Maria là một phần không thể thiếu trong đời sống đức tin của người Công giáo

Căn bản thần học và Kinh Thánh của lòng sùng kính Đức Mẹ

1. Đức Mẹ trong Kinh Thánh

Trong Tân Ước, Maria là người phụ nữ được Thiên Chúa tuyển chọn làm Mẹ của Con Thiên Chúa – Chúa Giêsu Kitô (Lc 1,26-38). Mẹ xuất hiện trong nhiều biến cố quan trọng: Biến cố Truyền Tin, Thăm viếng bà Êlisabét, Giáng Sinh, Dâng Chúa vào Đền Thờ, tiệc cưới Cana, dưới chân Thập Giá, và trong cộng đoàn tiên khởi sau khi Chúa phục sinh.

2. Các tín điều về Đức Mẹ

Giáo Hội tuyên xưng bốn tín điều về Đức Maria:

Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa (Theotokos): Công đồng Êphêsô năm 431 tuyên tín Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, vì Mẹ sinh ra Đức Giêsu – Đấng là Thiên Chúa thật và người thật. Danh xưng này xác tín niềm tin vào sự hợp nhất giữa thần tính và nhân tính nơi Chúa Kitô. Nền tảng Kinh Thánh là lời chào của bà Êlisabét: “Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến với tôi?” (Lc 1,43). Tín điều này nâng cao lòng tôn kính đối với Đức Mẹ trong kế hoạch cứu độ.

Đức Mẹ trọn đời đồng trinh: Giáo Hội tin rằng Đức Mẹ đồng trinh trước, trong và sau khi sinh Chúa Giêsu. Mẹ thụ thai bởi Chúa Thánh Thần mà không biết đến người nam (Lc 1,34-35). Đây là dấu chỉ sự hiến dâng hoàn toàn của Mẹ cho Thiên Chúa, đồng thời thể hiện sự can thiệp siêu nhiên vào biến cố Nhập Thể. Tín điều này được khẳng định qua các công đồng sơ khai và vẫn giữ nguyên trong giáo lý Công giáo.

Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội: Năm 1854, Đức Piô IX công bố tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, nghĩa là Mẹ được gìn giữ khỏi mọi vết nhơ tội nguyên tổ ngay từ lúc đầu thai. Dù được cứu độ như mọi người, Mẹ được hưởng ân sủng cách đặc biệt nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu. Câu “Kính chào Maria, đầy ơn phúc” (Lc 1,28) là nền tảng Kinh Thánh cho niềm tin này. Đức Mẹ cũng xác nhận điều đó khi hiện ra tại Lộ Đức năm 1858.

Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời: Tín điều thứ tư được Đức Piô XII tuyên bố năm 1950: sau khi kết thúc cuộc đời trần thế, Đức Mẹ được đưa cả hồn lẫn xác lên trời. Đây là phần thưởng đặc biệt dành cho Mẹ, Đấng không nhiễm tội và gắn bó trọn vẹn với Chúa. Dù không có ghi chép trực tiếp trong Kinh Thánh, truyền thống Giáo Hội sơ khai đã luôn tin vào biến cố này. Tín điều cũng là lời khẳng định niềm hy vọng phục sinh cho mọi tín hữu.

Các tín điều này là nền tảng thần học cho lòng tôn kính và tin tưởng vào vai trò trung gian của Đức Mẹ trong việc chuyển cầu cho nhân loại.

tượng Đức Mẹ và thiên thần bằng composite cao 1m

Trong Tân Ước, Maria là người phụ nữ được Thiên Chúa tuyển chọn làm Mẹ của Con Thiên Chúa – Chúa Giêsu Kitô (Lc 1,26-38)

Lòng sùng kính Đức Mẹ trong lịch sử Giáo Hội hoàn vũ

Từ thời Giáo hội sơ khai, tín hữu đã có lòng yêu mến đặc biệt đối với Đức Mẹ. Các Giáo phụ như Thánh Irênê, Thánh Augustinô… đã gọi Mẹ là "Eva mới". Đặc biệt từ thời Trung Cổ, lòng sùng kính Mẹ lan rộng qua các tu hội, thánh lễ kính Mẹ, và sự phát triển của Kinh Mân Côi.

Thánh Louis-Marie Grignion de Montfort (thế kỷ 17) cổ võ lòng tận hiến cho Đức Mẹ như con đường đưa đến Chúa Kitô. Từ đó, lòng sùng kính Mẹ trở thành linh đạo sâu sắc, thấm đẫm đời sống tâm linh Kitô hữu.

Về cơ bản, lòng sùng kính Đức Mẹ trong lịch sử giáo Hội Hoàn vũ được chia làm các giai đoạn như sau:

  • Lòng sùng kính Đức Mẹ thời Giáo hội sơ khai (thế kỷ I–III): Từ những thế kỷ đầu tiên, các Kitô hữu đã bày tỏ sự kính trọng đặc biệt đối với Đức Maria. Các Giáo phụ như thánh Giustinô, Irênê, và Tertullianô gọi Mẹ là “Evà Mới” – người vâng phục, đối ngược với sự bất tuân của Evà xưa. Lòng sùng kính thời này chủ yếu mang tính thần học, chưa phổ biến rộng rãi trong phụng vụ hay lòng đạo đức bình dân.
  • Thời Công Đồng và thần học cổ điển (thế kỷ IV–VIII): Lòng sùng kính Đức Mẹ phát triển mạnh mẽ khi Công đồng Êphêsô năm 431 tuyên tín Đức Maria là “Mẹ Thiên Chúa” (Theotokos), để khẳng định thần tính của Chúa Giêsu. Nhiều nhà thờ kính Mẹ được xây dựng, trong đó nổi bật là Đền thờ Đức Bà Cả (Santa Maria Maggiore) ở Rôma. Giai đoạn này cũng xuất hiện các bài thánh ca, kinh cầu và lễ kính Đức Mẹ trong lịch phụng vụ.
  • Thời Trung Cổ (thế kỷ IX–XIV): Đây là thời kỳ lòng sùng kính Đức Mẹ lan rộng khắp Giáo Hội. Các dòng tu như Biển Đức, Xitô, Phanxicô và Đa Minh đều cổ vũ việc yêu mến Đức Mẹ. Thánh Bernard thành Clairvaux ví Mẹ như “Ngôi sao sáng dẫn đường”. Đặc biệt, Kinh Mân Côi bắt đầu được phổ biến nhờ thánh Đa Minh, trở thành hình thức cầu nguyện quen thuộc của người Kitô hữu bình dân.
  • Thời cận đại – hiện đại (thế kỷ XV đến nay): Từ thế kỷ XV, lòng sùng kính Đức Mẹ càng trở nên sống động với các cuộc hiện ra như ở Guadalupe (1531), Lộ Đức (1858), và Fatima (1917), thu hút hàng triệu tín hữu hành hương. Giáo Hội cũng chính thức tuyên bố các tín điều như Vô Nhiễm Nguyên Tội (1854) và Hồn Xác Lên Trời (1950). Đức Mẹ trở thành biểu tượng của niềm hy vọng và là Mẹ thiêng liêng của toàn thể nhân loại.

Lòng sùng kính Đức Mẹ trong lịch sử Giáo Hội hoàn vũ

Từ thời Giáo hội sơ khai, tín hữu đã có lòng yêu mến đặc biệt đối với Đức Mẹ

Các hình thức sùng kính Đức Mẹ phổ biến

Kinh Mân Côi: Đây là hình thức sùng kính phổ biến và lâu đời nhất. Kinh Mân Côi được ví như "vũ khí thiêng liêng" của người Kitô hữu, vừa để cầu nguyện, vừa để suy niệm về các mầu nhiệm trong cuộc đời Đức Giêsu và Đức Mẹ. Mỗi tháng 10 – tháng Mân Côi – các giáo xứ thường tổ chức lần chuỗi chung, rước kiệu, và các buổi cầu nguyện đặc biệt..

Các tháng đặc biệt kính Đức Mẹ: Trong lịch phụng vụ, tháng 5 được Giáo hội Công giáo chọn làm “Tháng Hoa kính Đức Mẹ”, và tháng 10 là “Tháng Mân Côi”. Trong các tháng này, người tín hữu dâng hoa, rước kiệu, lần chuỗi, hát kinh dâng Mẹ... Các buổi dâng hoa thường diễn ra vào chiều tối, do thiếu nhi và giới trẻ phụ trách, mang đậm nét văn hóa địa phương.

Các lễ kính Mẹ: Giáo hội có nhiều lễ kính Đức Mẹ trong năm như:

  • Lễ Đức Mẹ Mẹ Thiên Chúa (1/1)

  • Lễ Truyền Tin (25/3)

  • Lễ Đức Mẹ Lên Trời (15/8) – là một trong những lễ trọng bậc nhất

  • Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm (8/12): Tại Việt Nam, các ngày lễ này thường được cử hành trọng thể tại các giáo xứ, đền Đức Mẹ, hoặc trung tâm hành hương.

Danh hiệu kính Đức Me, Ảnh, tượng: Tượng Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Tượng Đức Mẹ Fatima, Tượng Mẹ Ban Ơn, Tượng Đức Mẹ Lộ Đức

tượng Mẹ bế Chúa bằng composite cao 1m3

Có nhiều hình thức sùng kính Đức Mẹ diễn ra trong năm

Nguồn gốc và phát triển lòng sùng kính Đức Mẹ trong văn hóa người Việt

1. Bối cảnh truyền giáo ban đầu

Công cuộc truyền giáo tại Việt Nam bắt đầu vào thế kỷ XVI – XVII do các thừa sai Dòng Tên, Phanxicô, và sau đó là Hội Thừa Sai Paris. Từ những năm đầu, các thừa sai đã truyền bá lòng sùng kính Đức Mẹ như một cách để giới thiệu đức tin Kitô giáo qua hình ảnh quen thuộc của một người Mẹ dịu hiền – điều rất gần gũi với tâm thức người Việt.

Người Việt vốn mang nặng văn hóa mẫu hệ – tôn kính Mẹ, nên việc chấp nhận hình ảnh Đức Mẹ Maria không gặp trở ngại lớn. Trong tiềm thức văn hóa dân gian, hình ảnh "Mẹ" là biểu tượng của yêu thương, chở che, hi sinh. Đức Maria – Mẹ Thiên Chúa – vì vậy được đón nhận như một người mẹ thiêng liêng trong đời sống đức tin.

Người Việt vốn mang nặng văn hóa mẫu hệ – tôn kính Mẹ, nên việc chấp nhận hình ảnh Đức Mẹ Maria không gặp trở ngại lớn

Người Việt vốn mang nặng văn hóa mẫu hệ – tôn kính Mẹ, nên việc chấp nhận hình ảnh Đức Mẹ Maria không gặp trở ngại lớn

2. Biến cố Đức Mẹ La Vang – Đỉnh cao của lòng sùng kính Mẹ tại Việt Nam

Một trong những biểu tượng lớn nhất của lòng sùng kính Mẹ tại Việt Nam là Đức Mẹ La Vang. Theo truyền thống, vào cuối thế kỷ 18 (1798), trong thời kỳ cấm đạo triệt để dưới triều Tây Sơn, các tín hữu trốn vào rừng La Vang (Quảng Trị) để ẩn náu. Tại đây, Đức Mẹ đã hiện ra an ủi họ, dạy họ nấu lá thuốc trị bệnh, và ban lời khuyên nâng đỡ.

Từ đó, La Vang trở thành trung tâm hành hương quan trọng nhất dành cho người Công giáo Việt. Đức Gioan Phaolô II đã công nhận Đức Mẹ La Vang là "Nữ Vương các tín hữu Việt Nam".

=> Đọc chi tiết về sự kiện này tại đây: Đức Mẹ hiện ra tại La Vang

Đức Mẹ hiện ra tại La Vang

Một trong những biểu tượng lớn nhất của lòng sùng kính Mẹ tại Việt Nam là Đức Mẹ La Vang

3. Hòa quyện giữa phụng vụ và văn hóa dân gian

Lòng sùng kính Đức Mẹ tại Việt Nam không chỉ thuần túy phụng vụ mà còn được hòa quyện với yếu tố văn hóa dân gian:

  • Dâng hoa, dâng hương, múa hoa – biểu hiện hình thức kính trọng giống như nghi lễ dân gian.

  • Sử dụng áo dài, đèn lồng, nến hoa trong các buổi rước kiệu kính Mẹ.

  • Nhiều giáo xứ tổ chức thi làm kiệu hoa, diễn nguyện, múa phụ họa trong tháng 5 như một sự kết hợp giữa nghệ thuật và đức tin.

4. Các trung tâm hành hương kính Đức Mẹ nổi bật tại Việt Nam

  • La Vang (Quảng Trị)

  • Đức Mẹ Tà Pao (Bình Thuận)

  • Đức Mẹ Bãi Dâu (Vũng Tàu)

  • Đức Mẹ Trà Kiệu (Quảng Nam)

  • Đức Mẹ Sao Biển (Nha Trang)

  • Ngoài ra còn rất nhiều giáo xứ đặt Đức Mẹ làm bổn mạng và xây dựng đền thánh riêng.

Thánh địa Đức Mẹ La Vang tại Quảng Trị

Thánh Địa La Vang tại Quảng Trị

Vai trò của Đức Mẹ trong đời sống thiêng liêng người Việt

Người Công giáo Việt Nam tin tưởng vào sự chuyển cầu mạnh mẽ của Đức Mẹ:

  • Khi gặp khó khăn, bệnh tật, hoạn nạn, họ chạy đến với Mẹ như một chỗ dựa thiêng liêng.

  • Các linh đạo như “Tận hiến cho Trái Tim Mẹ” được phổ biến rộng rãi.

  • Trẻ em được dạy kinh Mân Côi từ nhỏ, phụ huynh thường hướng dẫn con cái chạy đến với Mẹ trong cầu nguyện.


Lòng sùng kính Đức Mẹ Maria không chỉ là một phần của truyền thống Công giáo toàn cầu mà còn là biểu hiện sống động của đức tin, văn hóa và căn tính người Công giáo Việt Nam. Đức Mẹ được yêu mến như một người mẹ thiêng liêng luôn yêu thương, dẫn dắt và chở che đoàn con trên đường đức tin.

Trong bối cảnh xã hội hiện đại nhiều biến động, lời mời gọi "hãy làm theo lời Người dạy" (Ga 2,5) của Mẹ tại tiệc cưới Cana vẫn vang vọng như kim chỉ nam cho đời sống người tín hữu: sống khiêm tốn, cầu nguyện, và vững tin vào tình thương của Thiên Chúa.

=> Tham khảo ngay: Các mẫu tượng Đức Mẹ Maria cực đẹp

GrandArt

Chuyên chế tác, thi công các sản phẩm mỹ thuật trên mọi chất liệu như Thạch cao, Composite và Đồng, với mọi kích thước lớn nhỏ theo yêu cầu...Chúng tôi sở hữu kho tàng mẫu với các tác phẩm điêu khắc kinh điển của thế giới, các sản phẩm mang biểu tượng nghệ thuật, văn hoá cũng như những sản phẩm Decor trang trí nội ngoại thất. Với kinh nghiệm lâu năm, với sự đam mê tâm huyết, uy tín và trách nhiệm chắc chắn chúng tôi sẽ đem lại cho quý khách hàng sự hài lòng.

Tin tức liên quan

Xem thêmXem thêm
Những Lần Đức Mẹ Hiện Ra Nổi Tiếng Trong Lịch Sử Công Giáo

24/06/2025

Những Lần Đức Mẹ Hiện Ra Nổi Tiếng Trong Lịch Sử Công Giáo GrandArt
Trong lịch sử Giáo hội Công giáo, nhiều lần Đức…
SỰ KIỆN ĐỨC MẸ LA VANG HIỆN RA – BIỂU TƯỢNG ĐỨC TIN CÔNG GIÁO VIỆT NAM

23/06/2025

SỰ KIỆN ĐỨC MẸ LA VANG HIỆN RA – BIỂU TƯỢNG ĐỨC TIN CÔNG GIÁO VIỆT NAM GrandArt
Đức Mẹ La Vang là một trong những biểu tượng…
Ngày 11 Tháng 2: Đức Mẹ Hiện Ra tại Lộ Đức (Lourdes)

20/06/2025

Ngày 11 Tháng 2: Đức Mẹ Hiện Ra tại Lộ Đức (Lourdes) GrandArt
Trong lịch sử Giáo hội Công giáo, có những biến…
Chi tiết về các danh tước hiệu của Đức Mẹ Maria mà bạn cần phải biết

19/06/2025

Chi tiết về các danh tước hiệu của Đức Mẹ Maria mà bạn cần phải biết GrandArt
Đức Mẹ Maria giữ một vị trí đặc biệt trong…
Chi tiết về những lần Đức Mẹ hiện ra tại Fatima

18/06/2025

Chi tiết về những lần Đức Mẹ hiện ra tại Fatima GrandArt
Trong lịch sử Giáo hội Công giáo, có nhiều lần…

Liên hệ

Hãy để lại liên hệ cho chúng tôi

Để lại thông tin cần thiết để chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn