26/11/2021
Tượng Hy Lạp cổ đại là một trong những dòng tượng được sử dụng rất phổ biến trong bày trang trí decor không gian nội ngoại thất. Grand Art là xưởng chuyên trực tiếp chế tác, sản xuất và phân phối các dòng tượng này trên 2 loại chất liệu chính là thạch cao và composite. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những mẫu tượng đẹp được nhiều quý khách hàng quan tâm trong nội dung của bài viết này nhé!
Kiến trúc thời kỳ Hy Lạp cổ đại được hình thành và phát triển theo 3 thời kỳ gồm thời kỳ thô sơ (Từ thế kỷ 7 tới thế kỷ 6 TCN), thời kỳ cổ điển (từ thế kỷ 5 tới thể kỳ 4 TCN) và thời kỳ Hy Lạp hoá (từ thế kỷ 3 tới thế kỷ 2 TCN).
Thời cổ sơ (thế kỷ VII-VI TCN)
Trong nghệ thuật điêu khắc Hy Lạp xuất hiện 2 loại tượng: Tượng nam khỏa thân và nữ mặc áo dài. Những tượng này được thể hiện trong dáng đứng thẳng, hai tay buông theo thân. Tượng trong dáng tĩnh, nghiêm trang, cân đối. Tỷ lệ cơ thể cũng như hình khối chưa chuẩn mực, chất liệu sử dụng là đá.
Thời gian này, trong điêu khắc Hy Lạp vẫn thấy những ảnh hưởng của ước lệ tạo hình phương Đông. Tượng “nhìn ngay ngó thẳng” và gắn liền với tôn giáo tín ngưỡng. Sang thế kỷ VI trong phong cách làm tượng đã có sự chuyển biến. Các tượng thẳng đứng như cây cột dần được thay thế bằng những pho tượng dáng động từ đơn giản đến phức tạp dần. Nửa đầu thế kỷ V, điêu khắc Hy Lạp được đánh dấu bằng các tác phẩm chạm nổi ở đền thờ thần diễn tả 12 chiến công người anh hùng Hec-quyn (Hercules). Con người được diễn tả ở nhiều tư thế vận động khác nhau rất sinh động. Hình tượng điêu khắc đã thoát khỏi sự chi phối của ước lệ tạo hình cơ sở. Nghệ thuật điêu khắc Hy Lạp bước vào thời kỳ mới.
Thời cổ điển (thế kỷ V-IV TCN)
Từ giữa thế kỷ V, thành bang A-ten đã phát triển trở thành trung tâm lớn của Hy Lạp cả về chế độ xã hội cũng như văn hóa nghệ thuật. Người đứng đầu về điêu khắc thời này là Phi-đi-át (Phiđias), Pô-ly-clét (Polycléte) và Mi-rông. Pô-ly-clét dành nhiều thời gian cho nghiên cứu và sáng tạo cho việc tìm ra tỷ lệ chuẩn cân đối, hài hòa của cơ thể nam giới. Tiêu biểu là Tượng Đô-ri-pho (Doryphore) người lực sỹ vác giáo có tỷ lệ 7 đầu; cân đối, hài hòa của các tỷ lệ giữa đầu, thân, tay, chân; sự mềm mại, sống động của hệ thống cơ; chất đá đã biến thành da thịt, cảm nhận được sự vững chắc của cơ thể, sự chuẩn xác về giải phẫu tạo hình kết hợp với cái đẹp của đường nét, hình khối. Mi-rông lại nghiên cứu dáng động của hình tượng con người. Tiêu biểu là Người ném đĩa cho ta hình ảnh của một lực sĩ cường tráng đang vận động hết sức của cơ thể để vung tay ném đĩa, ở đó có sự phối hợp cái đẹp về dáng, về hình, về tỷ lệ. Trong sự phối hợp phần chân nghiêng và thân nhìn chính diện. Sự kết hợp đã tạo ra sự chuyển động và vẻ đẹp hoàn mỹ cho tác phẩm.
Sang thế kỷ IV, điêu khắc Hy Lạp lại tiến thêm một bước, nếu ở thời kỳ trước các tác giả muốn đạt đến độ mẫu mực về tỷ lệ, hình khối, tạo dáng động thì thế kỷ này họ lại muốn tăng thêm chất liệu thực cho tượng, bớt chất lý tưởng hóa với đại biểu là: X-co-pa (Scopas), Pra-xi-ten (Praxitéle), Li-xíp (Lisippe), Mô-xô-lơ,… Tác phẩm của ông như Héc-mét (Hermes), tượng Nữ thần săn bắn Ac-tê-mit và đặc biệt là các tượng vệ nữ. Đến đây các nghệ sĩ Hy Lạp đã phô diễn vẻ đẹp tuyệt mỹ mà tạo hóa đã ban tặng cho phái yếu qua những pho tượng khỏa thân. Có lẽ vì thế mà khi tìm thấy hai pho tượng vô danh: Vệ nữ Mi-lô và tượng Nữ thần chiến thắng ở Xa-mô-crát ta thấy hai phong cách và hai vẻ đẹp khác nhau: một lý tưởng hóa và một tràn đầy tính hiện thực.
Thời kỳ Hy Lạp hóa (thế kỷ III-II TCN)
Ở thời kỳ này, A-ten không còn là trung tâm cường thịnh duy nhất như thời trước, trên những miền đất mới ở Tiểu Á và Bắc Phi mọc lên những trung tâm mới. Điêu khắc cũng như kiến trúc đều muốn tìm đến một phong cách mới. Hoặc tiếp tục phong cách của giai đoạn trước nhưng đẩy cao hơn về mặt biểu hiện những tình cảm đau thương, bi thảm như tác phẩm Người lính Gô-loa bị trọng thương hay Người chiến binh Gô-loa giết vợ và tự sát,… Pho tượng này gây ấn tượng mạnh cho thị giác và cảm xúc. Hoặc phức tạp hơn trong phong cách diễn tả hay cường điệu hóa. Thể loại thường gặp trong điêu khắc thời Hy Lạp hóa là nhóm tượng và phù điêu lớn. Phù điêu trên diềm mũ cột đền thờ Pec-gam dài khoảng 120m, bao quanh đền thờ, diễn tả cuộc giao chiến giữa các thần linh và những người khổng lồ. Mọi hình tượng đều được diễn tả bằng kỹ thuật điêu luyện, hình khối mạnh mẽ, cường độ dữ dội trong động tác.
1- Tượng Phục Hưng
Thời kì Phục Hưng là một giai đoạn quan trọng và có ảnh hưởng rất lớn tới nhân loại hiện tại. Thời kì này cũng là dịp đánh dấu sự ra đời của chế độ tư bản và phong trào văn hóa Phục Hưng. Trong đó, tượng Phục Hưng được coi là các tác phẩm kinh điển thế giới - là kiệt tác vĩ đại. Các pho tượng này không chỉ là chuẩn mực nghệ thuật mà còn mang các giá trị sâu sắc. Tượng Phục Hưng luôn đi kèm với kiến trúc Phục Hưng. Những điều này có tác động rất lớn đến việc trang trí nghệ thuật và bảo tồn nền văn hóa đó trên toàn thế giới.
=> Tham khảo ngay: tượng Phục Hưng
Là các mẫu đầu tượng hoặc phần bán thân từ những bức tượng điêu khắc gốc nổi tiếng tại Châu Âu. Điển hình là bức đầu tượng David, thần Apollo, thần Vệ Nữ Venus, 12 vị thần trong thần thoại Hy Lạp hoặc những mẫu tượng về các nhà điêu khắc, danh nhân nổi tiếng trong lịch sử Châu Âu.
Và còn rất nhiều mẫu đầu tượng khác quý khách hàng có thể tham khảo trực tiếp tại đây: Đầu tượng - tượng bán thân
Tượng Hy Lạp cổ đại có rất nhiều mẫu tượng, kiểu cách khác nhau nên người ta thường phân biệt dòng tượng này dựa trên chất liệu sản xuất. Tượng có thể được đúc từ nhiều loại chất liệu khác nhau như đá, đồng, gỗ, thạch cao hay composite.
Lý do mà dòng tượng thạch cao và composite được lựa chọn phổ biến là bởi giá thành đầu vào của 2 loại vật liệu này rẻ hơn rất nhiều so với đá, đồng hay gỗ. Không chỉ rẻ mà 2 loại vật liệu này còn nổi tiếng với độ bền bỉ cực cao, thích nghi cực tốt với các sự thay đổi của nhiệt độ và môi trường.Thậm chí, không cần phủ chất bảo quản, sơn bóng như đồng, gỗ để bảo quản màu sắc bề mặt thì dòng tượng thạch cao và composite vẫn có thể giữ được màu trong khoảng thời gian rất lâu.
Thạch cao và composite cũng rất dễ chế tác nên các sản phẩm thường có độ hoàn thiện rất tốt. Giá trị sử dụng cao, giá trị thẩm mỹ cũng không kém hơn quá nhiều so với loại tượng đá, đồng hoặc gỗ.
Nếu quý khách hàng đang có nhu cầu quan tâm và đang tìm cho mình một đơn vị uy tín, hãy tới với Grand Art.
Những lý do nên chọn đặt niềm tin vào Grand Art:
- Đơn vị sản xuất trực tiếp trên toàn bộ quy trình, không qua bất kỳ đơn vị trong gian nào: Grand Art có các phân xưởng sản xuất đảm nhiệm các quy trình chế tác riêng từ đội ngũ kỹ thuật tới đội chuyên tạo khuôn mẫu, kiểm định chất lượng sản phẩm đầu vào và sau cùng là đội đúc, sửa nguội và hoàn thiện. Xây dựng một bộ máy hoạt động được vận hành trơn tru với từng công đoạn phải được kiểm định hoàn thiện, đạt chuẩn yêu cầu rồi mới chuyển sang các công đoạn tiếp theo.
- Đội ngũ thợ, nghệ nhân tay nghề cao, kinh nghiệm dày dặn trong các lĩnh vực thiết kế và chế tác.
- Sở hữu một kho tàng mẫu tượng Hy Lạp đẹp, sắc nét. Ngoài ra, Grand Art còn chuyên chế tác Tượng Phong Thuỷ, tượng Phật, tượng Phục Hưng, đồ decor phong cách Châu Âu, cung cấp các mẫu theo kiến trúc Hy Lạp cổ đại, kiến trúc Phật giáo...
- Giá thành hợp lý, giá tại xưởng: Trực tiếp sản xuất nên mức giá của Grand Art có thể nói là tốt nhất thị trường đi cùng với chất lượng sản phẩm.
- Quy trình làm việc chuyên nghiệp: Toàn bộ đội ngũ của Grand Art đều được đào tạo làm việc chuyên nghiệp với tiêu chí đặt nhu cầu và trải nghiệm của khách hàng lên hàng đầu.
Tin tức liên quan
Xem thêmLiên hệ
Hãy để lại liên hệ cho chúng tôi